Theo tin tức,
phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng đứng trước áp lực nguồn cung tăng nhanh.
Nguồn cung lớn lại phát triển rầm rộ khiến condotel lớn mạnh chỉ trong
thời gian ngắn. Thế nhưng thị trường đang chịu áp lực vì cung cao trong
khi chủ đầu tư liên tục đưa ra chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn mập
mờ có thể khiến nhà đầu tư và chính họ chịu rủi ro.
Phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng chiếm đến 65% ngôi nhà thứ hai:
Trong những năm
gần đây, nhất là từ năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện
cơn sốt đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm bất động sản
du lịch mới ở nước ta đó là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự trong
các khu du lịch nghỉ dưỡng (condotel), đang được tập trung phát triển
tại các khu vực ven biển, hải đảo như Vân Đồn, Hạ Long, Sầm Sơn, Đà
Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc…trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển nóng.
Theo thống kê của
Savills Việt Nam, hiện tại có khoảng 36 dự án ngôi nhà thứ hai (Second
Home) cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được
vận hành tại Việt Nam. Condotel đang là loại hình được ưa chuộng nhất
trong các sản phẩm ngôi nhà thứ 2.
Thị trường bất
động sản được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một làn sóng
lớn nguồn cung ngôi nhà thứ hai chủ yếu tập trung tại sáu địa điểm ven
biển (Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long & Quảng Nam)
gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới. Tuy
nhiên số lương dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng
được chào bán trên thị trường.
Theo ước tính của đơn vị tư vấn này, đến năm 2019, căn hộ nghỉ dưỡng
sẽ chiếm 65% nguồn cung ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển
chính. Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với
sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận
hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa
điểm du lịch của họ là condotel.
Theo Horea, sự phát triển các dự án căn hộ nghỉ dưỡng
đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du
khách, làm thay đổi diện mạo và hiệu quả hoạt động của ngành du lịch
nhiều địa phương. Đơn vị này ước tính năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ
condotel đã lên đến 16.000 căn; Trong giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung
bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 – 29.000 căn hộ nghỉ dưỡng được mở bán.
Giá cao và cam kết mập mờ
Tuy nhiên cũng
theo đơn vị này, để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu
ban đầu, các chủ đầu tư chủ yếu vay nguồn vốn tín dụng ngân hàng và tận
dụng nguồn vốn nhà thầu để xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu và công trình
của dự án condotel đến thời điểm huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp.
Sau đó, bán căn hộ
condotel cho khách hàng nhằm mục đích huy động vốn để thực hiện dự án.
Thực hiện phương pháp bán hàng này, chủ đầu tư được lợi rất lớn vì thu
hồi vốn đầu tư nhanh, có thêm nguồn vốn bổ sung thay thế vốn vay tín
dụng, lại được quyền kinh doanh căn hộ nghỉ dưỡng đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp.
Hiện nay, giá bán
căn hộ condotel phổ biến dao động từ khoảng 25 – 45 triệu đồng/m2,
khoảng trên 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng/căn tùy từng dự án. Theo Horea, giá
bán này cao vì gần như tương đương với giá bán căn hộ trung cao cấp tại
Thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với những dự
án mà chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ 8 – 12% trong 8 – 12 năm thì trong
giá bán có thể đã bao gồm đủ khoản chi phí phải trả cho cam kết lợi
nhuận này, gồm cả chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý khai thác
kinh doanh.
Còn với những dự
án không cam kết lợi nhuận thì nhà đầu tư thứ cấp phải chịu thêm chi phí
trang trí căn hộ, chi phí quản lý kinh doanh. Horea cho rằng, đối với
loại hợp đồng mua bán căn hộ condotel có cam kết lợi nhuận, nhưng chưa
thấy chủ đầu tư đề cập các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết trả lợi
nhuận thật chắc chắn cho nhà đầu tư thứ cấp; cũng như chưa có giải pháp
rõ ràng để hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh căn hộ nghỉ dưỡng
sau khi hết hạn cam kết lợi nhuận. Trong khi đó, nhà đầu tư thứ cấp còn
phải chịu thuế thu nhập cá nhân khi kinh doanh căn hộ condotel.
Theo ông Stephen
Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, khi bán hàng, một số chủ đầu tư đưa
ra mức lợi nhuận cam kết từ 8 đến 12%, tuy nhiên con số này thường đạt
được đối với những sản phẩm tốt nhất trong khu vực đó.
Tương tự, ông
Rudolf Hever – Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills Châu Á – Thái
Bình Dương lưu ý, mức cam kết lợi nhuận từ 8 – 12% chỉ đạt được khi mà
phần “tel” (khách sạn) trong mô hình căn hộ nghỉ dưỡng được quản lý và vận hành như khách sạn, nhưng hiện nay có rất ít dự án làm được.
Nhận xét
Đăng nhận xét